RSS

แจ้งเตือนสำหรับคนไปอบBoard ที่ใช้Chip NVIDIA

10 Feb

สำหรับคนที่งบน้อยไม่อยากจ่ายแพง การอบ Board จะมีราคาตั้งแต่ 300 บาทถึง 4500 บาท ประกัน 1-3 เดือน(4500 ท่านคงโดนอบ Board แต่โดนแจ้งราคาเปลี่ยนChip) บางคน มีความรู้ทางช่างแต่ไม่ได้เปิดร้านซ่อม (ไม่รู้ทำไมเหมือนกัน) ก็ไปแนะนำวิธีอบตาม Webboard ต่างๆ แนะนำถูกวิธีก็ดีไป แต่หากแนะนำผิดวิธี อาจทำให้ Board พังซ่อมไม่ได้ต้องขายเครื่องทิ้งก็มีให้เห็นเยอะ จะจ่ายถูกจ่ายแพงไม่สำคัญแต่ การอบ Board แต่ละที่ไม่เหมือนกัน บางที่เล่นอบซะ Board เกือบไหม้ (อบ หรือ ย่างไม่รู้แต่กลิ่ินหอมน่ากินดี)

2 รูปด้านบน Board ผ่านการอบจากที่อื่นมาก่อน

ที่หลายๆ ร้านนำเอาบอร์ดไปอบเพราะ มีการ บอกต่อๆกันมาอีกที หรือประมาณว่า ฟังเขาเล่ามา, เขาเล่าว่า, เขาบอกว่า อะไรทำนองนั้น ก็คือเข้าใจกันไปเองว่าขา Chip มันหลุดล่อน จำเป็นต้องยก Chip แล้ววางใหม่ ก็เลย จัดการ อบ ปิ้ง ย่าง Board ท่านซะ แล้วก็เลยทำตามๆ กันไป บางร้านคงนึกว่าเนื้อย่างเกาหลี อบซะเกรียมเลย  ซึ่งลูกค้าไม่รู้หรอก จนกว่าจะเสียอีกรอบ และเปลี่ยนร้านซ่อมนั่นแหละ ความจริงถึงปรากฏ
การแจ้งเตือนใน Web ของร้านสเปลนดิด ไม่ได้ อยากไป ดิสเครดิตใคร ไม่ได้บอกว่าเราเก่ง เราดี เราเจ๋ง เหนือคนอื่น เพียงแต่อยากให้เข้าใจใหม่ว่าขา Chip ไม่ได้หลุดล่อน ตามที่ท่านฟังมา หรือที่ท่านเข้าใจไปเอง เพราะงานที่บางร้านทำไว้แล้ว Board ไหม้ Socket ต่างๆไหม้ บางทีมาถึงร้านเรา แล้วเราก็จำเป็นต้องบอกลูกค้า และ แจ้งลูกค้าให้ทราบว่า Board ของเค้ามีสภาพเป็นอย่างไรบ้าง และ มันเป็นจากร้านก่อนหน้า (ซึ่งเราก็ไม่รู้ว่าก่อนหน้ามากี่ร้าน) เพียงแค่เปิดฝาปิดแรม หรือ ยก KeyBoard ขึ้นก็เห็นร่องรอยใหม้แล้ว ซึ่งวิธีการซ่อมของแต่ละร้านมันก็ ไม่ผิดอะไรหรอก มันก็ทำให้เครื่องใช้งานได้เหมือนกัน ลูกค้า Happy ได้เครื่องไปใช้ แต่มันอยู่ตรงที่จะใช้งานได้นานแค่ไหน เพราะหาก Board มันไหม้ หรือที่ชอบเรียกกันว่า Boardช้ำ แล้วอาจทำให้การวาง Chip ใหม่นั้นเป็นไปได้ยาก หรืออาจจะวางไม่ได้เนื่องจาก  Board บวม เพราะ การอบครั้งนึงก็ทำให้ Board บวมขึ้น ทีละนิดๆ

ที่ร้านสเปลนดิดไม่ได้อบบอร์ด แต่ใช้วิธีการกระตุ้น Chip แทน เรารับประกันได้ว่า บอร์ดไม่ช้ำ และไม่มีรอยไหม้แน่นอน

Chip NVIDIA ตัวนี้ร้านสเปลนดิด กระตุ้น มา 8 ครั้งยังใช้งานได้ดี แล้ว Board ก็ยังอยู่ในสภาพดี

Board ที่ร้านสเปลนดิด ยก Chipออกแล้ว ยังอยู่ในสภาพดี
ราคาซ่อมแต่ละร้าน ถูก หรือ แพง ขึ้นอยู่กับ ปัจจัยหลายๆ อย่าง อาทิเช่น
–  ฝีมือของช่าง
–  เครื่องมือ
–  การรับประกัน

–  ความรับผิดชอบตลอดระยะเวลาประกัน

–  ค่าสถานที่
–  ค่าวิชาชีพ
–  ค่าอะไหล่

สรุปคือ ต้นทุนแต่ร้าน ไม่เท่ากัน ฉนั้น ท่านพอใจซ่อมที่ไหน สะดวกที่ใด ก็ซ่อมที่นั่นได้ หากคิดว่าแพงไป หรือ ดูแล้วไม่กล้าที่จะส่งซ่อม เพราะ สมองสั่งใจ ให้กลัวสารพัดที่จะกลัว ก็บอกขอตัดสินใจก่อน ก็ไม่มีใครว่าอะไร หรือ จะเปลี่ยนเรื่องคุย สัพเพเหระทั่วไป เป็นเพื่อนกันก็ไม่เสียหาย รู้จักกันไว้ มีอะไรก็ช่วยเหลือกันได้ หรือ จะถามราคาหลายๆ ที่ก่อนก้อได้ และ หากต่างกันไม่เกิน 1,000 บาท ก็ให้พิจารณา ถึงความสะดวกตอนมารับเครื่องทั้งก่อนและหลังซ่อม เราขอแนะนำว่าอย่าส่งไกล เพราะเวลาไป-กลับ ค่ารถ ค่าน้ำมัน ค่าเสียเวลา มันเกิดขึ้นแน่นอน ลองคิดดูก่อนว่าคุ้มไหมกับส่วนต่าง แต่ที่ ร้านสเปลนดิดมีบริการรับส่งเครื่อง ทั้งก่อนซ่อมและหลังซ่อม โดยนัดรับเครื่องที่รถไฟฟ้าสถานีใดก้อได้ แล้วแต่จะตกลงกัน เราจะออกใบรับซ่อมพร้อมเอกสารแสดงตัวตนจริง ให้บนสถานีรถไฟฟ้าเลย (แต่กรุณาแจ้งรายละเอียดที่เราต้องการให้ทราบก่อน เพื่อความสะดวกตอนรับเครื่อง) ในกรณีไม่สะดวกมาที่ร้าน แต่ทางที่ดี มาที่ร้านเลยดีกว่า จะได้สบายใจว่าเรามีร้านเป็นหลักแหล่งแน่นอน หรือ มาส่งที่ร้าน แต่ตอนรับ นัดรับรถไฟฟ้า ก้อได้เช่นกัน แล้วท่านแต่สะดวก
แต่ที่สำคัญอ่านเงื่อนไขบนเมนูด้านบนที่ว่า “อ่านก่อนส่งซ่อม(สำคัญมาก)” เราเข้าใจท่านเสมอ และ เราก้อคิดว่าท่านก้อเข้าใจเราเช่นกัน เราชี้แจงแบบนี้จะได้ ไม่ต้องมาทะเลาะกันทีหลัง ท่านไปร้านไหน ก็ไม่มีใครมาอธิบายอย่างนี้แน่นอน จนกว่าจะเกิดปัญหา อ่านแล้วถูกใจโทรมาคุยกันก่อน ซ่อมไม่ซ่อมค่อยว่ากันอีกที 089-1711-314
 

Tags: , , , , , , , , ,

Comments are closed.